5 điều tiếc nuối nhiều nhất khi đang ở cửa tử

Một y tá làm việc nhiều năm, chăm sóc những người “đang chờ chết”. Ở trạng thái này, thường họ có nhiều suy nghĩ, quán chiếu lại cuộc đời mình. Qua tâm sự với họ, cô y tá này đã rút ra được 5 điều được tiếc nuối nhiều nhất khi con người đang ở cửa tử, đó là:

  1. Tôi ước rằng tôi đã có can đảm để sống cuộc đời của chính mình, theo cách của mình, chứ không phải theo cách những người khác mong đợi.
  2. Tôi ước rằng tôi đã không làm việc quá nhiều
  3. Tôi ước rằng tôi đã có can đảm để bày tỏ tâm trạng, cảm xúc của mình
  4. Tôi ước rằng tôi đã giữ liên lạc với bạn bè
  5. Tôi ước rằng tôi đã để bản thân mình hạnh phúc hơn.

http://themindunleashed.org/2014/05/nurse-reveals-top-5-regrets-people-make-deathbed-2.html

“Bình lựng” của Saigon Trẻ:

Với điều thứ 2 và 5, tôi nhiều khi nghĩ thế này: con người quần quật cả ngày, cả tuần để làm việc, chịu áp lực công việc, chịu áp lực cạnh tranh, để có tiền để chi tiêu. Để có tiền cho mức chi tiêu tối thiểu, trung bình thì phải làm việc là chuyện đương nhiên. Nhưng nhiều người có thu nhập cao, rất cao, và theo lẽ thường tình thì lương cao cũng phải đi liền với trách nhiệm cao, áp lực cao… Công việc chiếm của ta gần hết thời gian, sức lực, và mang lại cho ta nhiều tiền. Thế nhưng ta có cần nhiều tiền đến thế không? Ta có dùng hết tiền này không? Hay để khi nào đó, nhìn lại, ta đã “đi qua” tuổi trẻ của mình một cách máy móc, ta đã bỏ qua rất nhiều cơ hội hưởng hạnh phúc bình dị, đơn sơ?

Đối với người đi làm ở Thành phố, nhiều khi them thuồng, mơ ước được dăm ba bữa yên tĩnh, nhàn nhã nơi chốn thanh bình (miền quê, miền núi…). Trong khi đó, người dân miền quê, miền núi thì rất thừa cái ta đang thèm. Vậy ai hạnh phúc hơn ai? Ta hay họ được sống hạnh phúc hơn?

Suy nghĩ của tôi chưa hẳn đúng, nhưng đó là suy nghĩ của tôi. Mời các bạn tham gia ý kiến!

Gửi phản hồi

