Quan niệm sai về Thương mại điện tử

Khi doanh nhân còn nhận định chưa đúng đắn về Thương mại điện tử thì Thương mại điện tử còn chưa được ứng dụng hiệu quả phục vụ việc kinh doanh của doanh nghiệp. Các nhận định sai đó gồm:

– Tin rằng xây dựng website xong là sẽ có khách hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng: thực tế doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều cho marketing, đặc biệt là marketing online, cập nhật thông tin cho website, hỗ trợ khách hàng… để có thể tìm được khách hàng qua website.

– Tin rằng doanh nghiệp có thể dùng website để quảng bá sản phẩm, thông tin đến với mọi người trên khắp thế giới một cách dễ dàng: thực tế có hơn hàng trăm tỷ trang web trên Internet, nếu doanh nghiệp không đầu tư marketing website tốt thì xác suất người xem tự tìm ra website của doanh nghiệp sẽ rất thấp.

– Tin rằng website sẽ thay thế các công cụ, phương tiện marketing khác: thực tế website và Thương mại điện tử chỉ là công cụ hỗ trợ cho các công cụ sẵn có trong thương mại truyền thống.

– Không chú trọng và hiểu biết đúng đắn về thiết kế, giao diện, chức năng… của website: thực tế website hiệu quả phải là website dễ sử dụng, có các chức năng cần thiết hỗ trợ cho người xem, tốc độ tải về nhanh, không quá nhiều màu sắc, hiệu ứng…

– Không chú trọng những thông tin thuyết phục người xem ra quyết định mua hàng. Hãy trả lời câu hỏi “Tại sao bạn nên mua hàng của chúng tôi?” để nêu ra được những lợi thế của sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp so với của đối thủ cạnh tranh.

– Không cập nhật thông tin trên website thường xuyên.

– Tin rằng website đẹp về mỹ thuật sẽ mang lại nhiều khách hàng. Thực tế những website nổi tiếng trên thế giới về doanh số bán đều là những website được thiết kế rất đơn giản về mỹ thuật, quan trọng là bố trí thông tin sao cho người xem dễ dàng tìm được điều họ muốn một cách nhanh nhất và cung cấp đủ chức năng đáp ứng nhu cầu của người xem.

– Không có thói quen trả lời ngay những email hỏi thông tin của người xem. Như thế sẽ làm khách hàng tiềm năng có ấn tượng không tốt về tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp và sẽ đẩy họ đến với nhà cung cấp khác. Luật “bất thành văn” trong Thương mại điện tử là doanh nghiệp nên trả lời mọi email của người xem trong vòng 48 giờ.

– Áp dụng rập khuôn những mô hình Thương mại điện tử đã có: thực tế không có cách tốt nhất để áp dụng Thương mại điện tử cho tất cả các doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải dựa trên đặc tính riêng mình để xây dựng một mô hình Thương mại điện tử phù hợp cho riêng doanh nghiệp. Lưu ý: chìa khóa thành công trong Thương mại điện tử nằm ở cụm từ “tạo nét đặc trưng riêng” (differentiation).

– Không quan tâm đúng mức về cạnh tranh trong Thương mại điện tử: doanh nghiệp có thể áp dụng Thương mại điện tử thì đối thủ cạnh tranh cũng có thể áp dụng Thương mại điện tử. Chi phí triển khai Thương mại điện tử là rất thấp nên hầu như ai cũng có thể áp dụng Thương mại điện tử, dẫn đến cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực này. Vì thế, để thành công, doanh nghiệp phải biết cách đầu tư: rất quan tâm đến tiếp thị qua mạng (marketing online, Internet Marketing hay e-marketing), tiện ích và chất lượng phục vụ khách hàng, tạo nét đặc trưng cho riêng mình.

– Không quan tâm đến công nghệ mới: công nghệ thông tin là lĩnh vực mà sự lạc hậu công nghệ diễn ra rất nhanh. Thương mại điện tử là một loại hình kinh doanh dựa trên sự phát triển của công nghệ thông tin, do đó, tốc độ đổi mới cũng diễn ra nhanh, đòi hỏi doanh nghiệp tham gia Thương mại điện tử phải luôn đổi mới: đổi mới công nghệ, đổi mới phương thức kinh doanh, đổi mới tư duy, đổi mới cung cách quản lý v.v…

Thạc sĩ Dương Tố Dung (www.chiakhoathanhcong.com)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s