8 NGÀY ĐI BỤI MYANMAR: NGÀY 4: BAGAN

Bagan thú vị hay không tùy “khẩu vị” của từng người. Đối với tôi thì không.

5 giờ sáng đến bến xe, đi taxi vào khu thị trấn Nyaung-U $5/người. Đến KS (đã đặt và trả tiền qua Agoda) lúc 5 giờ hơn, không có phòng, lạnh! Ngồi vất vưởng chờ sáng. Hơn 6 giờ sáng tôi hỏi KS kêu dùm tôi chiếc xe ngựa đi khám phá Bagan, giá $25/ngày.

Vì cả đêm ngủ chập chờn trên xe, đến KS lại không có phòng, nên cũng mệt. Đi xe ngựa “cỡi ngựa xem hoa” khu Bagan chừng 3 tiếng đồng hồ là chán rồi, nhờ anh chàng phu xe gọi điện hỏi KS có phòng chưa, nếu có thì về nghỉ. Khoảng 9-10 giờ về KS nghỉ, kết thúc không dùng dịch vụ xe ngựa nữa, vẫn trả nguyên $25 cho anh chàng. Hôm nay anh chàng được cú hời rồi.

Đến Bagan bạn phải đóng $20/người phí vào Bagan Zone. Anh chàng taxi chở tôi từ bến xe bus vào Bagan có chạy ngang quầy thu tiền nhưng anh ấy nói gì đó rồi chạy luôn. Rồi cuối cùng cũng chẳng ai thu tiền của tôi, coi như hên được $40. Khoản tiền “hên” này để trả rộng rãi trực tiếp cho người dân ở Bagan còn được hơn đóng cho chính phủ – tôi nghĩ vậy.

Đến Bagan có ghé ngôi chùa nhỏ Bu Paya ở sát dòng sông Ayeyarwady nổi tiếng, ngắm dòng sông, thuyền du lịch đậu trên sông… mát mắt. Nếu có thời gian có thể mua vé thuyền lớn tuyến Bagan – Mandalay chạy trên con sông này.

Bagan cổ kính

Bagan cổ kính

Các chú tiểu đi khất thực sáng sớm ở Bagan

Các chú tiểu đi khất thực sáng sớm ở Bagan

Bagan

Bagan

Về KS, tắm rửa nghỉ ngơi. KS đặt $31/đêm mà tệ như/hơn nhà nghỉ ở VN. Giường ẩm ướt, nệm mền dơ. Tôi phải chui vào túi ngủ cho sạch. Cúp điện một lúc, rồi KS mới chạy máy phát một khúc.

Trưa xế đói bụng tôi một mình mò ra phố, vì bạn đồng hành mệt. Cũng có quán ăn, ăn cũng OK. Cũng vài đô cho 01 bữa ăn, ăn không hết gói mang về. Mua 01 trái táo (bom) hết 14.000 đồng – mắc! Táo bên này mắc.

5 giờ chiều chuẩn bị đồ đạc lên đường. Nhà xe hẹn 6 giờ đến đón. Xe trung chuyển bên này như chiếc xe lam, nhưng mà là xe TQ có thùng phía sau, ở VN cũng thấy xe này nhiều. Họ đi rước khách lòng vòng rồi chở ra bến xe để lên xe lớn 45 chỗ. Xe này mỗi hàng 4 ghế như xe ở VN. Cũng OK. Mỗi người 01 chai nước uống, 01 khăn lạnh. 7 giờ tối xe chạy, hành trình Bagan – Inle Lake bắt đầu. Đường đồi núi, ắt hẳn rất đẹp (vì đi buổi tối tôi có thấy gì đâu). Xe chạy lượn đèo cua gấp, nhiều lúc đuôi xe đứng yên mà đầu xe cua vòng ngoạn mục, tối mịt có thấy gì đâu, chỉ có cảm giác đít xe đứng tại chỗ, đầu xe quay thôi. Nếu có thời gian, đi xe ban ngày cung đường này chắc đẹp lắm nè!

Xe đêm từ Bagan đi Inle Lake nè

Xe đêm từ Bagan đi Inle Lake nè

(mời bạn xem tiếp bài sau)

Gửi phản hồi

