8 NGÀY ĐI BỤI MYANMAR: NGÀY 5: INLE LAKE

Xe đến bến xe lúc 3 giờ sáng. Giá chuyên chở đến Nyaungshwe (thị trấn ở gần hồ Inle) đồng giá $2/người. Dạng xe lam/xe thùng TQ như ở Bagan, chở được gần chục người ngồi ở 02 băng ghế trên thùng xe. Đang tháng 2 dương lịch, năm nay lại lại toàn cầu, và đang 3 giờ sáng, nên cái lạnh cứ len lỏi vào từng thớ thịt; lại đang trên xe chạy ào ào, gió rít ù ù, tôi lấy túi ngủ ra, mở khóa thành cái mền, quấn che gió cho 02 đứa, vậy mà vẫn lạnh run cả xương sườn.

Khi hỏi giá, tôi nghe sao không biết mà nghe ra là $20/người. Thế thì quá mắc. Thực chất tôi cũng không biết từ bến xe đến KS xa bao nhiêu. Tôi liền khều hỏi một cô Tây đang ngồi trên xe là cô đi giá bao nhiêu, cô ta nói $20 (chắc tôi nghe như thế). Cũng không còn cách nào khác, đành phải lên xe mà lòng rất không vui. Xe đi lòng vòng trả lần lượt khách vào từng KS. Đến lượt tôi là KS cuối, móc tiền ra trả, đếm 8 tờ 5000 kyats mà “lòng đau như cắt”. Tuy nhiên, người nhận tiền xua tay nói là chỉ có 4000 kyats cho 02 người mà thôi. Ôi, lòng hết đau ngay lập tức, vui phơi phới. Vui nữa là có phòng trống cho tôi (theo nguyên tắc là 12 giờ trưa tôi mới được check-in, lúc này mới 4 giờ sáng).

Vào phòng, cũng khá lạnh (10-12 độ C), mền mỏng không đủ ấm, chia ra một người đắp 02 cái mền, còn 01 người chui vào túi ngủ. Ngủ thẳng một giấc đến 9 giờ sáng.

Sáng xin nước nóng làm tô mì gói cho bạn đồng hành, còn tôi ăn linh tinh (tôi vốn không hảo mì gói), rồi hỏi đường đi Hồ Inle (đọc là In-li). Được chỉ là đi bộ chút sẽ đến bến thuyền. Đi bộ hoài chẳng thấy bến thuyền đâu, bèn quyết định đi xe lôi đạp. Xe lôi đạp bên này có cái thùng cho 02 người ngồi ở bên phải chiếc xe đạp. Phía sau xe đạp có cái yên gỗ to to nữa, nên chở tối đa được 03 người + 01 người đạp. Mỗi người 1 đô, đạp cũng gần 1km đến bến thuyền. Một người phụ nữ chủ thuyền hét giá $25 cho ½ ngày, tôi đã hỏi giá trước, trả 1 tiếng $15, cô ấy trả lên trả xuống, tôi nói là tôi đã biết giá, và giá tôi đưa là rộng rãi, nên tôi sẽ không thương lượng nữa đâu, cuối cùng cũng chốt giá $15 (thật ra nếu tôi thích trả giá và kiên nhẫn trả thì cũng có thể có giá $10, nhưng tôi thấy giá này đã OK nên không trả sát quá).

Thuyền nhỏ, có 02 cái ghế, 02 áo phao cũng là nệm dựa lưng, và 02 nệm ngồi. Có 02 cái dù nhưng khi tôi giương dù lên thì gió bẻ quặp dù nên không dùng nữa. Gió mát lạnh, trong cái nắng nhưng vẫn sảng khoái. Nhiều chim trên hồ, chúng dạn dĩ vì đã quen người rồi.

Bác lái thuyền rất hiền. Đưa chúng tôi đi theo yêu cầu. Tiếc là không xem được chợ vì đã trễ. Đi xem người ta dệt khăn từ tơ của cây sen. Mất rất nhiều thời gian và công sức để dệt nên một cái khăn bằng tơ sen. Một cái khăn ngang chừng 2 tấc, dài chừng 8 tấc, 100% tơ sen, giá $120, màu cháo lòng. Nếu mua dùng, người ta không biết tưởng mình ở dơ dùng cái khăn ngả màu cháo lòng J Tôi mua ở đây 1 cái áo Myanmar màu đỏ giá khoảng 8-10 đô gì đó. Sáng mùng 1 bận điệu đà nhìn cũng rất đẹp. Mang về VN giặt ra màu quá chừng, xuống sắc ngay.

Rồi đến chỗ bán đồ trang sức bạc, đá. Chỗ này tôi mua quá chừng, trả giá 50% vẫn có thể bị hớ. Rốt cuộc tôi mua ở đây khoảng $150. Có thể bị hớ giá, nhưng mua được cái mình thích với mức giá mình OK là được rồi, vì đi chỗ khác biết có tìm được thứ như thế? Khi mang về VN cho mọi người xem thì mọi người nói không hớ đâu, vì bạc ở Myanmar đẹp hơn bạc ở VN. (Cập nhật: sau này khi bước chân vào nghề đá, bạc rồi thì tôi biết là tôi bị hớ kha khá. Nhưng giá đó so với sản phẩm tương tự ở VN thì tôi không hề hớ, vì nó đẹp hơn và rẻ hơn.)

Rồi đi xem người dân tộc cổ dài. Thật ra không phải đến làng của họ đâu, mà là một nhà sàn bán đồ lưu niệm, họ mang về vài người cổ dài để cho du khách xem và chụp hình, nhưng họ bán mắc quá nên tôi không mua gì ở đây.

Về đến KS khoảng 2 giờ chiều. Chuyến đi tổng cộng cũng 4-5 giờ. Mệt, ngủ chút rồi kéo nhau đi kiếm quán ăn. Đi bộ chút thì thấy một quán ăn Dim Sum, ghé vào ăn cũng OK, giá cả cũng OK, khoảng dưới 10 đô cho 02 người, ăn nhiều món. Ăn xong, về KS ngủ nghỉ, đến tối cũng lười ra ngoài nên nghỉ luôn trong phòng. Chẳng đón giao thừa vì không thức nổi.

Người cổ dài - nay đi làm thuê

Người cổ dài – nay đi làm thuê

Bến thuyền đi tham quan hồ Inle

Bến thuyền đi tham quan hồ Inle

Hình ảnh đặc trưng của Hồ Inle

Hình ảnh đặc trưng của Hồ Inle

Hình ảnh đặc trưng của Hồ Inle

Hình ảnh đặc trưng của Hồ Inle

Nhà sàn trên hồ

Nhà sàn trên hồ

(mời bạn xem tiếp bài sau)

Gửi phản hồi

