HÀNH TRÌNH 8 NGÀY ĐÊM VIẾNG TỨ ĐỘNG TÂM Ở ẤN ĐỘ VÀ NEPAL: ngày thứ 3, đến Gaya

Ngày thứ 3: thứ hai, 29/12/2014. Đến khi báo thức, tôi bắt đầu không ngủ nữa, mà phải canh ga để xuống. Cũng hỏi han nhiều người, cuối cùng cũng xuống được đúng ga Gaya lúc 6 giờ hơn. Trời đầy sương mù. Lạnh. Chúng tôi ngồi chờ đến 8 giờ thì họ mới mở cửa phòng bán vé Tatkal và cho đối tượng đặc biệt (du khách nước ngoài, quân đội, người già, phụ nữ đi một mình…). Vé Tatkal tức vé đi ngay trong 24 giờ, chỉ mở bán lúc 8 giờ sáng của ngày hôm đó. Còn lại các vé khác đã mở bán online trước 60 ngày.

Cũng phải lấy tờ giấy thông tin, điền vào nội dung vé muốn mua. Rồi xếp hàng mua vé. Cuối cùng khoảng 9 giờ tôi cũng mua được vé cho 02 chặng đi còn lại, nhưng không còn vé hạng nhì nữa, mà phải đi sleeper class, tức vé nằm hạng chót. Đọc trên mạng thấy bà con nói hạng sleeper này chen chúc dữ lắm, tôi cũng ớn, nhưng không còn sự lựa chọn, có được vé là may rồi. Chơi luôn!

Giá vé hạng sleeper này cực rẻ. 2 đô cho hành trình 200km; và 3 đô cho hành trình 250km. Tổng cộng 02 chặng cho 02 người chỉ gần 10 đô. Ohlala, tiết kiệm được khối tiền so với phương án thuê xe hơi đi trong trường hợp không mua được vé tàu (vì không có tuyến bus này). Nếu phải thuê ô-tô để đi cho 03 chặng đường này, tổng cộng 950 km, thì tôi phải tốn $350, với vé tàu chỉ có $50, tiết kiệm $300. Đó là vì chặng thứ nhất 500 km tôi mua vé hạng nhì, chứ nếu mua vé sleeper nữa thì chỉ tốn $20 cho 02 người cho 03 chặng đường.

Rất may mắn mua được vé 95% như ý muốn, với lịch đi dày đặc, thật sự tôi tin là chúng tôi được “phù hộ” để có sự thuận lợi này. Thế là nhiệm vụ khó khăn nhất đã hoàn thành. Chúng tôi bắt tuk-tuk về khách sạn. Khách sạn này ở rất gần ga xe lửa. Giá khoảng $22, có nhà vệ sinh riêng trong phòng, không có ăn sáng. Nhìn trên bảng đồ thấy đường vòng vèo nên tôi thuê xe về KS, Rs 100. Thật ra nếu biết đường, đi bộ chừng 200m theo 01 đường thẳng là đến ga.

Tôi thương lượng với bác tài để đi Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng) cách đó 13km, đi về, Rs 500, tức chưa được $10, đi 26km, hơn ½ ngày. Hẹn bác ấy 1 giờ sau quay lại KS đón chúng tôi.

(mời bạn xem tiếp bài sau)