HÀNH TRÌNH 8 NGÀY ĐÊM VIẾNG TỨ ĐỘNG TÂM Ở ẤN ĐỘ VÀ NEPAL: đã đến được Bồ Đề Đạo Tràng, thật xúc động

Đúng hẹn, chúng tôi lên đường. Xe cộ ở Ấn chạy loạn cả lên, chạy bên trái, nên cứ tưởng xe đối diện đang lao đầu vào mình, nhưng họ thắng và né rất điệu nghệ. Suốt hành trình di chuyển bằng tuk-tuk, taxi, tàu của tôi ở Ấn, tôi chưa thấy 01 tai nạn giao thông nào cả, chỉ có bị “điếc tai” vì tiếng còi, và “điếc mũi” vì bụi.

Chạy cả giờ đồng hồ mới đến được Bồ Đề Đạo Tràng, chúng tôi có khoảng 3 giờ tung tăng ở đây. Đầu tiên là vào nơi chính là Mahabodhi Temple. Họ xét giỏ, xét người, không cho đem smartphones vào khu vực này, vì trước đó ngày 7/7/2013 khu vực này bị đánh bom, nhiều quả bom được kích hoạt bởi ĐTDĐ. Họ có hẳn 1 dãy tủ để khách cất Smartphones, miễn phí. Bạn đồng hành của tôi chỉ có mỗi cái Ipad để trong túi xách, cũng bị yêu cầu mang ra ngoài gửi ở khu vực gửi smartphones, máy ảnh. Trong giỏ của tôi có cây dao tôi mua ở Thái, để gọt trái cây, cũng bị họ giữ lại, bảo khi nào trở ra sẽ nhận lại dao. Họ xét giỏ tôi, xét người tôi, nhưng lại không chụp vào túi áo khoác căng phồng của tôi (áo khoác dài ½ đùi) – trong đó có cái máy ảnh du lịch nhỏ. Giữa bụng tôi, bên trong áo khoác là cái túi nhỏ tôi mang bên người, chứa tiền, hộ chiếu, giấy tờ quan trọng, và 01 cái smartphone, 01 cái máy tính bảng. Cô nàng xét người chụp vào bụng tôi hỏi cái gì trong đó, tôi nói “money” (tiền), thế là cô ấy rút tay lại, không hỏi thêm, không yêu cầu tôi cởi áo khoác. Thế là tôi đi lọt với tất cả “đồ nghề”, nhưng mà tôi chỉ sử dụng cái máy ảnh du lịch mà thôi. Máy ảnh thì cho mang vào, nhưng phải đóng Rs.100/cái.

Vào đền thì phải cởi giày dép, cũng may có vớ để đỡ lạnh chân. Chúng tôi đi lòng vòng, chiêm bái tượng Phật trong đền, rồi cây bồ đề nơi Đức Phật thành đạo (là cây con của cây nguyên thủy), rồi nhặt lá bồ đề rụng… Thấy thật xúc động trong tâm, không biết vì sao.

Cây Bồ Đề nơi Đức Phật thành đạo

Bên ngoài của Mahabodhi Temple ở Bồ Đề Đạo Tràng

Mahabodhi Temple ở Bồ Đề Đạo Tràng

Bên trong tháp Mahabodhi

Tôi bên trong Mahabodhi Temple ở Bồ Đề Đạo Tràng

Dạo khoảng 1 giờ trong khuôn viên đền, chúng tôi ra để đi dạo xung quanh. Kiếm cái để ăn, tạt vào một quán xập xệ bên đường, bán momo (giống bánh xếp có nhân nhà mình). Ngon! Ở Ấn dễ kiếm đồ chay lắm, vì người dân họ ăn chay cũng nhiều. Thực đơn nào cũng có món chay cả. Rồi còn dư thời gian, chúng tôi thuê xe lôi đạp chở chúng tôi qua Sujata Temple (sự tích nàng Sujata dâng sữa cho Đức Phật) cách đó vài km. Cả đi và về chỉ có Rs 100. Quá rẻ cho sức lao động của người dân Ấn nơi này.

Sông Ni Liên Thiền nổi tiếng

Đến Sujata Temple, gặp mấy cậu thanh niên theo đòi hướng dẫn, rồi dụ chúng tôi thăm trường dạy miễn phí cho trẻ em nghèo… Cái vụ này tôi đã đọc rồi, nên lịch sự nhưng kiên quyết từ chối.

Đi thăm Sujata Temple xong, quay về, chúng tôi ghé 1 quán ăn lề đường, làm 1 dĩa cơm chiên trứng (1 dĩa đủ 02 người ăn) giá 1 đô; và 1 dĩa 08 cái momo giá Rs 40 (0.7 đô). Cũng ngộ 1 điều là xứ Bắc Ấn họ bày bán rau củ ngoài chợ, nhìn rất ngon, nhưng trong thức ăn họ lại cho rất ít rau củ, chẳng đủ cho nhu cầu rau củ của chúng tôi. Thấy họ bày trái cà tím (tròn tròn) nhìn ngon quá, tôi chỉ trái cà, bảo họ xào cho 01 dĩa cà, cũng chỉ Rs 40. Khi tính tiền, tổng cộng là 140 Rs (khoảng hơn 2 đô chút), nhưng họ không có tiền lẻ để thối, trong khi tôi chỉ có 120 Rs tiền lẻ, thế là họ bớt phăng luôn 20 Rs.

Làm và bán momo đều là nam giới

Momo, rất ngon

Dĩa cơm chiên với trứng, cải bắp, cà rốt, rất ngon và rẻ

Dĩa cà xào ngon và rẻ

Ăn xong, cũng đến giờ hẹn với “giai Ấn”, nên chúng tôi ghé mua mớ quýt, rồi lên xe về Gaya.

Một điều hơi tiếc là dù tôi đã thương lượng với bác tài là khi về, cho chúng tôi ghé Dungeshwari Cave, là hang động nơi Đức Phật tu khổ hạnh ở đó 06 năm, chỉ còn da bọc xương; bác tài ừ ừ, nhưng khi chở chúng tôi về, bác ấy lại chở thẳng về KS. Thế là không được thăm điểm này. Thôi, cũng tùy duyên vậy.

(mời bạn xem tiếp bài sau)