HÀNH TRÌNH 8 NGÀY ĐÊM VIẾNG TỨ ĐỘNG TÂM Ở ẤN ĐỘ VÀ NEPAL: ngày thứ 4, đi tàu đến Varanasi – Thành Ba-la-nại cổ xưa

Ngày thứ 4: thứ ba, 30/12/2014. 3:30 sáng chúng tôi trả phòng, và 01 thanh niên là nhân viên của KS dẫn chúng tôi ra ga. Trước đó, đây là áp lực lớn của tôi, vì phải đi ra phố giờ này. Khi bước ra cửa KS, tôi nhẹ cả người khi thấy đường phố sáng trưng, người qua lại chuẩn bị buôn bán tấp nập. Đi bộ 1 đường thẳng, chừng 200-300 m là đến Ga. Lúc cảm ơn và chào tạm biệt, anh chàng này định quay lưng đi rồi, nhưng sau đó quay lại nói “tip” để xin tiền. OK, sẵn sàng thôi, tôi tip anh chàng này 50 Rs.

Đến ga tàu, lại không thấy số tàu của tôi trên bảng điện. Lại chờ, chờ không nổi, lại hỏi. Rồi cũng được chỉ đến phòng Thông tin (Enquiries). Đi 02 người cũng rất đỡ, bạn đồng hành không nói tiếng Anh nên được giao ngồi 1 chỗ giữ đồ, tôi mình không đi lo vòng ngoài. Mò đến phòng Enquiries, thấy để tấm bảng, dò thấy số tàu của mình, là đường ray số 2. Lại xách đồ ra đường ray số 2, kiếm người bắt chuyện hỏi thăm. Hỏi 01 cậu thanh niên đi với 01 phụ nữ, ban đầu cứ tưởng là vợ chồng, sau đó nhìn kỹ mới đoán là mẹ con. Xác nhận đúng tàu, và cậu này cũng đi đến Varanasi. OK, thế là xong, cứ ngồi gần đó, bám theo họ.

Chờ đợi, chờ đợi, và chờ đợi. Tàu đến trễ khoảng 1 giờ, đó là may rồi đó, có khi tàu trễ 3 – 7 giờ. Cuối cùng tàu cũng đến, nhưng đổi đường ray từ số 2 sang số 3, chúng tôi chỉ phải quay lưng lại mà thôi. Lại may mắn, 02 chúng tôi và 02 mẹ con cậu thanh niên này ở chung “ô” (mỗi ô có 08 giường). Xác định xong số giường, thấy ở gần nhau, chúng tôi vui mừng tay bắt mặt mừng với bà mẹ Ấn, chưa kịp nói gì, vì bà này cũng không nói tiếng Anh, phải nhờ cậu con phiên dịch. Sau đó, ngủ cái đã.

Hạng sleeper rẻ, nên giường 03 tầng, chúng tôi được tầng trên cùng, ngồi đụng đầu vào nóc tàu. Mở túi ngủ ra, chui vào, và ngủ phà phà. Giấc ngủ kém ngon vì trời quá lạnh, có lúc 0 độ C. Buổi tối này là bị lạnh nhất, cứ rét run, vùng xương sườn cứ run lên từng chập.

Ga tàu ở Gaya lúc rạng sáng, người nằm chờ tàu la liệt

Ga tàu ở Gaya lúc rạng sáng, người nằm chờ tàu la liệt

Cái "chuồng cu" ở tầng 3 của tôi

Cái “chuồng cu” ở tầng 3 của tôi. Hạng sleeper.

Đến khoảng 7 giờ, thức dậy, nhảy xuống ngồi băng dưới (giường giữa đã xếp lại để có chỗ ngồi), giao lưu với bà mẹ Ấn Độ. Bà này rất dễ thương, lục lọi đồ đạc rồi móc ra cho chúng tôi nào là nhẫn, nào là vòng tay. Bạn đồng hành của tôi thích có 1 chấm đỏ giữa 02 chân mày như người Ấn, nên nói tôi hỏi bà ấy. Tôi vận dụng cả ngôn ngữ (tiếng Anh – bà ấy không hiểu nhiều) và tay chân để bà ấy hiểu. Khi hiểu ra, bà ấy vui mừng sốt sắng lấy “hàng” ra. Ngày nay họ không còn dùng cái gì để bôi lên nữa, mà dùng hàng công nghiệp (như decal dán dính) để lột ra 02 chấm đỏ, rồi dán vào trán chúng tôi. Mà hình như có cái chấm này, chúng tôi thấy mình đẹp hơn thì phải🙂

Rồi bà mẹ Ấn này lục đồ ăn cho chúng tôi ăn, toàn là đồ tự làm ở nhà. Chúng tôi cũng chia sẻ lại bánh gạo Hàn Quốc mang theo, bà mẹ không ăn, cậu con bảo là bà không ăn đồ công nghiệp, đóng gói. Cậu con thì ăn ngon lành. Rồi chúng tôi tặng bà chai dầu gió. Bà ra hiệu, và cậu con dịch lại rằng, bà có 01 cô con gái 26 tuổi, 1 cậu giữa 25 tuổi, và đây là cậu út 24 tuổi, rằng bà coi chúng tôi cũng như con gái bà vậy! Tôi nghe vậy thì hỏi cậu con “Mẹ cậu bao nhiêu tuổi vậy?” “49”. Hahaha, tôi nói với cậu là tôi 40. Cậu ta nhìn tôi ngạc nhiên rồi nói “Chị không giống 40 tuổi”. Tôi cho cậu xem passport có ngày tháng năm sinh của tôi. Rồi cậu ta dịch lại cho mẹ. Thế là bà mẹ nói “vậy thì như chị em vậy”. J Thật là vui và cảm động. Rồi thì tàu cũng đến Varanasi, cũng khoảng 10 giờ sáng. Cậu con giúp tôi nói chuyện với taxi… Rồi ôm nhau giã từ. Tôi có xin email và facebook của cậu con để gửi hình chụp chung với bà mẹ cho bà ấy.

(mời bạn xem tiếp bài sau)

Gửi phản hồi

