HÀNH TRÌNH 8 NGÀY ĐÊM VIẾNG TỨ ĐỘNG TÂM Ở ẤN ĐỘ VÀ NEPAL: CÂU THI NA NƠI ĐỨC PHẬT NHẬP DIỆT

Mất khoảng 1 giờ hơn ngồi trên xe hơi 4 chỗ để đến Kushinagar (Câu Thi Na) từ Gorakhpur, đường ở phạm vi trong/gần thị tứ thì xấu, nhưng đường “liên tỉnh” (highway) của họ thì tốt, xe chạy phà phà. Chúng tôi cũng gấp nên không có nhiều thời gian ở Câu Thi Na, chỉ vào lạy Phật, tượng Phật nằm khi nhập Niết bàn. Không có nhiều khách trong ngày này, chỉ có dăm thanh niên trẻ người Ấn. Xong rồi, mua thêm mấy trái quýt, ½ kg đậu phộng rang rồi lên đường, ăn trên xe.

Câu Thi Na - Kushinagar

Câu Thi Na – Kushinagar

Tượng Đức Phật nằm nhập diệt, ngay tại nơi lịch sử diễn ra việc này hơn 2500 năm trước

Tượng Đức Phật nằm nhập diệt, ngay tại nơi lịch sử diễn ra việc này hơn 2500 năm trước

Câu Thi Na - Kushinagar

Câu Thi Na – Kushinagar

Lúc ngủ lúc thức trên xe, xe chạy được 100km nữa thì bác tài ngừng xe trước một quán ăn nhỏ nhưng cũng tươm tất bên đường, bác ấy nói bác ấy đói bụng cần ăn. Lúc này khoảng gần 4 giờ chiều. Chúng tôi cũng xuống xe, vào quán kiếm cái ăn. Ông chủ quán là một người đàn ông chắc cũng trạc tuổi tôi, nói được tiếng Anh chút ít, đủ để chúng tôi kêu món ăn, lại là món cơm chiên trứng muôn thuở, rồi kêu 1 dĩa cà chua xắt lát, họ mang ra chỉ 1 trái – quá ít, chúng tôi kêu thêm dĩa nữa, mỗi trái họ tính Rs 20, tức 7 ngàn đồng – mắc nhỉ? Chúng tôi kêu 1 ly cà phê sữa nóng, Rs 10.

Đến đây là sắp rời Ấn, mà tôi vẫn chưa có dịp thử món trà sữa Ấn (chai), vì mấy ngày qua “bị hù” là uống coi chừng Tào Tháo rượt. Bụng tôi cũng không ưa sữa lắm, tôi cũng chẳng muốn lâm vào cảnh bị rượt khi đi bụi, thế nên cũng không uống. Giờ liều thôi, ít ra qua Ấn cũng phải thử món trà sữa nóng bán đầy ở sân ga, và nhiều người Ấn thích uống. Thế là tôi ra ngoài (chỗ họ nấu nướng, bên ngoài phòng ăn) gặp ông chủ quán, nói “one chai”, ông chủ vui vẻ cười tít mắt lặp lại “chai”, vì tôi nói được tiếng Ấn cho món này. Một ly nho nhỏ chai có giá Rs 10 (khoảng 3.500 đồng VN), uống ngon. Nếu bạn có qua Ấn, nhớ uống chai nhé.

Khay tính tiền, lại có món tráng miệng đường và tiểu hồi hương, có hoa, khăn.

Khay tính tiền, lại có món tráng miệng đường và tiểu hồi hương, có hoa, khăn, và bill liệt kê các món. Nhìn qua bàn bên tôi thấy ông khách kia ăn cả hoa đấy.

Lại cơm chiên, nhưng mà tôi ghiền cơm chiên ở Ấn luôn

Lại cơm chiên, nhưng mà tôi ghiền cơm chiên ở Ấn luôn. Dĩa này 2 người nữ ăn mới hết, giá 70 Rupee, khoảng 25.000 đồng VN.

(mời bạn xem tiếp bài sau)

Gửi phản hồi

