HÀNH TRÌNH 8 NGÀY ĐÊM VIẾNG TỨ ĐỘNG TÂM Ở ẤN ĐỘ VÀ NEPAL: Lâm Tỳ Ni (đêm và ngày thứ 6 của hành trình)

Đêm thứ 6: thứ tư, 31/12/2014. KS Ananda Inn tôi đặt trên Agoda, với giá $50, đây là KS sang nhất trong suốt hành trình của tôi (các KS khác từ giá $7 đến $22). Có free wifi. Check-in xong, chúng tôi bước qua Restaurant kế bên để ăn buffet tối, giá 525 Nepali Rupee ($5.25). Cũng chỉ có vài món, chủ yếu là món Thái, nhân viên có thể nói tiếng Thái sơ sơ. Tôi hỏi quản lý bộ KS này của người Thái hả, quản lý nói tại vì lượng khách hiện ở đây chủ yếu là đoàn khách Thái, nên họ phục vụ món Thái. Có món cơm trắng, mì xào, gà lăn bột chiên, xúp tomyam gà, rau xào, nước mắm ớt, và xà lách (rau sống: hành tím, dưa leo…). Đây là bữa tôi ăn mặn duy nhất ở Ấn và Nepal, ngoại trừ món sợi cá khô tôi mang theo.

Ăn xong, chúng tôi ra phố chơi, đi lại chỗ hội chợ để xem họ bán gì. Họ bán đủ thứ: đồ ăn, đồ lưu niệm, đồ dùng… dọc hai bên đường. Nói chung họ bán mắc hơn bình thường. Tôi mua 02 cái túi đeo nhỏ có thêu chữ Lumbini – Nepal bị mắc hơn $1 so với ban ngày. Đi xem một hồi rồi gần đến sân khấu có ca sĩ đang hát, đông nghẹt người. Chúng tôi quay về, và ngủ.

Tống tiễn năm cũ, chào đón năm mới ở vùng đất thiêng Lâm Tỳ Ni – quả là một thời khắc, kỷ niệm đáng nhớ trong đời.

Ngày thứ 6: thứ năm, 01/01/2015. Sáng chúng tôi thức dậy khoảng 8 giờ, và đi bộ vào khu đền chùa ở Lâm Tỳ Ni. Khu này rất rộng, chúng tôi đi bộ chừng 5 phút đến khu vực chính là Maya Devi Temple là nơi đánh dấu Đức Phật ra đời. Phải mua vé 200 Rs ($2) vào, miễn phí cho Sư. Sau đó chúng tôi thuê xe lôi đạp đi 01 vòng, giá 500 Rs ($5), mất hơn cả giờ, để xem các chùa của các nước. Đa số chùa đóng cửa, có chùa Trung Quốc mở cửa và khá hoành tráng.

Maya Devi Temple ở Lâm Tỳ Ni

Maya Devi Temple ở Lâm Tỳ Ni, cây cột đánh dấu chính xác nơi Đức Phật ra đời.

Trưa, phải check-out trước 12 giờ, gửi hành lý ở KS, chúng tôi đi ăn, có nhiều quán ăn, nhà nghỉ… ở khu vực này. Cũng ăn cơm, trứng chiên, momo, rau củ luộc… tôi thử món trà masala, vì masala là hỗn hợp các thảo dược và gia vị của Ấn, nhưng không thấy ngon. Bữa ăn cũng khoảng 500 Rs.

Trời mưa nhẹ. Chúng tôi về KS ngồi chờ tạnh mưa rồi lên đường. Đón xe bus địa phương (30 phút mỗi chuyến) ở ngay đối diện, xe chật ních, nhiều người phải đứng, cũng may là chúng tôi có chỗ ngồi, giá Rs 50/người để đi 20km đến Bhairahawa (như là thị trấn gần biên giới, cách biên giới 4km, đọc là Bờ hí ra wa). Đến nơi, mỏi mệt, còn sớm, tôi thấy một Hotel (để chữ Hotel nhưng thật ra chất lượng tệ hơn nhà nghỉ ở VN), liền đến thương lượng giá, $6 cho 02 người để có 01 phòng có toilet bên trong, để nghỉ trong tối đa 3 giờ. Đây là phòng nghỉ tệ nhất trong các phòng tôi đã nghỉ trong chuyến đi này. Cũng chẳng sao, đi bụi thì cần phải bụi. Lúc này cũng 4 giờ chiều, chúng tôi trải túi ngủ và chui vào ngủ lấy sức. Khoảng hơn 1 giờ, tỉnh ngủ, tôi quyết định đi tiếp để đến biên giới, chỗ văn phòng du lịch, cũng là chỗ để lên xe bus đêm đi Kathmandu. Thà đến sớm và ngồi chờ cho an toàn.

Xe bus địa phương từ Lâm Tỳ Ni đi Bhaiharawa khoảng 30km

Hai người Ấn làm quen ở Lâm Tỳ Ni

Hai người Ấn làm quen ở Lâm Tỳ Ni: anh chàng áo xanh nghe tôi khen nước Ấn và người Ấn dễ thương nên ảnh muốn chụp hình chung.

4km để đến biên giới, trời mưa lâm râm, taxi “chém” tôi 400 Rs (lẽ ra có thể thương lượng chỉ ½ giá này, nếu trời còn sáng). Đến nơi, chúng tôi hỏi chỗ ăn, anh chàng chỗ văn phòng tour chỉ chúng tôi bước sang nhà hàng kế bên, một bữa ăn tươm tất, đơn giản, cũng chỉ xấp xỉ 500 Rs cho 02 người (100.000 đồng VN). Đối với tôi, đi bụi có thể ngủ ở nơi kém kém chút, chứ khâu ăn, uống thì phải đàng hoàng, phải ăn được, phải uống nhiều, và ăn thêm trái cây, rau xanh, uống vitamin để giữ sức đi bụi. Những bữa ăn “đàng hoàng” của 02 chúng tôi ở Ấn và Nepal thường dao động ở mức 5-7 đô, tức khoảng 100K-150K VND cho 02 người, dễ chịu hơn ở VN. Ở VN, đi ăn chay ở quán tươm tất chút, vài món, 02 người, cũng phải tối thiểu 200K.

(mời bạn xem tiếp bài sau)