HÀNH TRÌNH 8 NGÀY ĐÊM VIẾNG TỨ ĐỘNG TÂM Ở ẤN ĐỘ VÀ NEPAL: sân bay Kathmandu

Đến sân bay, sớm hơn 5 giờ so với giờ bay, họ không cho chúng tôi vào vì sớm quá, đành phải ngồi chờ phía ngoài. Không có ghế ngồi, phải ngồi trên thanh sắt tròn đường kính chừng 10cm, dựa tường. Ngồi như thế rất đau mông.

Gần đó là 02 cửa hàng tạp hóa, có bán bánh ngọt, nước uống, mì gói ly… Chúng tôi mua mì gói ly để ăn, 60 Rs/ly, tức khoảng 13K VND. Ăn cũng OK. Rồi mua 1 cái bánh ngọt, chai nước.

Ở Ấn Độ thì tôi thấy rác rất nhiều, và bò, chó, dê trên đường. Ở Nepal thì chó hoang rất nhiều, ít rác hơn. Lúc ở Lâm Tỳ Ni khi đang đi bộ, tôi thấy 01 chú chó bị thương trên đỉnh đầu, vết thương lộ thịt rộng bằng cỡ ngón tay trỏ và tay cái vòng lại. Tôi đau lòng, không muốn nhìn, nhưng tôi không thể làm gì cả, cũng không có gì cho các chú chó hoang ăn vì không mang theo đồ ăn mặn bên người. Một hồi sau, khi tôi đi mua vé vào Maya Devi Temple, thì thấy 01 cô gái trẻ chắc là Nhật hay Hàn, đi một mình, đang ngồi trên băng ghế, và đang kêu chú chó bị thương đến gần, trên tay đang cầm thuốc để xức vết thương cho chú chó. Chú chó ve vẩy đuôi nhưng giữ khoảng cách 1-2m. Tôi trông thấy, thật sự cảm phục tấm lòng và hành động của cô gái này, điều mà tôi chưa làm được.

Quay lại ngồi chờ ở sân bay, trong khi bạn đồng hành thưởng thức mì gói, tôi lôi túi sợi cá khô của tôi ra nhấm nháp. Tôi còn rất nhiều xúc xích Vissan, nhưng thật sự tôi chẳng muốn ăn, vì không thấy ngon. Có chú chó hoang to, đẹp ở gần đó, tôi nảy ra ý định cho chú ăn xúc xích. Thế là chú được những 03 cây xúc xích to, hôm nay coi như ngày may mắn của chú nhé, có người lột xúc xích VN cho ăn. Có 01 cây thứ nhì, vì chú háo ăn cứ nhào vào nên tôi chưa kịp lột hết, vứt cho chú tự xé mà ăn, thế là chú xực luôn phần vỏ nylon. Không được rồi, cây sau chúng tôi phải lột sạch rồi mới cho chú ăn.

Một hồi, có một cô chó hoang hiền lành mon men gần đó, cô chó sợ chú chó to đùng này nên chẳng dám bén mảng đến gần. Có một ông đứng gần đó ném xuống đất 1 miếng bánh, chú chó to vội chạy lại, không quên tạt qua 1 bước hù cô chó, thế là cô chó cúp đuôi tản ra. Tội nghiệp quá! Chúng tôi muốn cho cô chó này ăn xúc xích, nhưng kẹt chú chó to đùng kia giành ăn. Không sao, có cách! Rảnh mà, dư xúc xích mà! J

Chúng tôi 02 người, cắt cây xúc xích ra, tôi cạp 1 khúc chừng 1/5 cây, cắn ra vài miếng nhỏ, quăng cho chú chó to để dụ chú, đánh lạc hướng; phần còn lại bạn đồng hành “xử” cùng cô chó hiền lành. Thế cũng xong 03 cây xúc xích cho cô chó tội nghiệp.

Rồi đến 5 giờ chiều, 3 giờ trước khi bay, chúng tôi mới vào trong được. Máy bay Air Asia X từ Kathmandu đi Kuala Lumpur là máy bay lớn, khoảng 500 người. Ôi giời ơi, toàn là đàn ông, rất nhiều thanh niên Nepal chắc là đi xuất khẩu lao động sang Malaysia.

Đêm thứ 8: thứ sáu, 02/01/2015. Làm xong xuôi thủ tục, chúng tôi vào trong ngồi đợi. À, một cái lạ nữa là họ không in số cổng (Gate) trên tờ Boarding Pass, lý do là chẳng có nhiều cổng, chờ coi trên bảng điện hoặc nghe thông báo số cổng. Và được mang nước vào trong. Các sân bay khác không cho mang nước uống vào trong. Có nhân viên xét người từng khách, chắc sợ có giấu vũ khí.

Vào trong, tôi đi kiếm nước uống, vì chai nước mang theo đã cạn. Đi một đoạn thấy vòi Drinking Water (nước uống) nên lập tức quay về chỗ ngồi để lấy chai đi hứng nước. Thế nhưng, bạn đồng hành của tôi đã vứt chai vào thùng rác, làm tôi phải lãng phí 50 Rs để mua chai nước uống mới. Các bạn đi bụi đừng vội vứt chai nước rỗng, cứ giữ bên mình, nhiều chỗ có nước uống miễn phí để hứng, tiết kiệm tiền mua nước uống.

Máy bay đậu cách nhà chờ chừng 10m, chúng tôi đi bộ ra và leo lên thang lên máy bay.

Sân bay Kathmandu có nhiều cái “lạ” là như thế!

Máy bay đậu ngay bên ngoài nhà chờ, đi bộ chừng 10 mét

Máy bay đậu ngay bên ngoài nhà chờ, đi bộ chừng 10 mét là lên máy bay, không cần xe chuyên chở.

Sân bayTribhuvan ở Kathmandu - Nepal

Sân bayTribhuvan ở Kathmandu – Nepal

Máy bay khởi hành lúc 9 giờ tối, đến 4 giờ sáng giờ Malaysia sẽ đến Kuala Lumpur, trừ chênh lệch giờ, hành trình kéo dài gần 5 tiếng. Ngủ trên máy bay không thoải mái bằng ngủ trên xe bus nữa. Bụng tự nhủ hôm nào hào phóng cho mình hưởng cảm giác Premium Seats (ghế hạng sang) trên máy bay cho sướng cái thân xem nào.

(mời bạn xem tiếp bài sau)