3 CHỮ VÔ

Đọc sách về Đạo, tôi tin và thích 03 chữ Vô sau:

  1. Vô thường: Phật dạy vạn vật vô thường, có nghĩa là liên tục thay đổi, không bao giờ đứng yên. Cho nên, cái ta đang có, dù tốt, dù xấu, dù muốn, dù không, đều sẽ mất đi. Biết thế thì cứ vô tư mà sống, trân trọng những cái ta đang có, để đến khi nó mất đi thì ta cũng không tiếc nuối, vì nếu có tiếc nuối, khóc than, buồn bã thì cũng phải chấp nhận chân lý và sự thật này mà thôi.
  2. Vô ngã: Không có vật thể nào trên thế gian này có thể tự nó sinh tồn và phát triển mà không cần nhân duyên hòa hợp. Nôm na là không có cái ta. Vứt bỏ cái tôi của mình đi, cũng như quan niệm “cái của tôi”. Chẳng có gì là của ta, của tôi cả, vì ta không thể đảm bảo hay kiểm soát nó. Nó có thể không còn là của ta bất kỳ lúc nào. Chỉ có 1 thứ của ta mà ta có thể kiểm soát nó 100%: đó là thái độ của ta, hay rộng hơn là “tâm” của ta. Đó là cách ta nghĩ, cách ta cảm nhận, cách ta đáp lại sự việc. Thế bạn muốn “tài sản duy nhất” của bạn sẽ là cái đẹp, tích cực, tỏa sáng… hay là cái tiêu cực, xấu xí, nặng trịch mà bạn phải mang theo mọi lúc mọi nơi?
  3. Vô vi: làm gì cũng cứ thuận theo quy luật tự nhiên thì ắt sẽ thuận lợi, cái này là theo thuyết của Đạo Lão (Lão Tử).

Hiểu biết của tôi là như thế, tôi muốn đưa mọi thứ về đơn giản nhất, gọn nhất, để dễ hiểu, dễ tin, dễ thực hiện, dễ đi vào “máu thịt” của mình.

Nếu tôi có chỗ chưa đúng, mong được chỉ giáo!

Gửi phản hồi

