BẠN MUỐN ĐỜI BẠN THAY ĐỔI? 7 BƯỚC – 7 NGÀY ĐỂ KHỞI ĐẦU SỰ THAY ĐỔI (2)

Ngày 3: Sức mạnh của triển vọng tích cực – Nghệ thuật về tâm trạng

Cũng gần giống như ngày 2, nhưng ngày 3 nói nhiều hơn về tư duy, về cách bạn nghĩ. Bạn nên rèn luyện cho mình lòng tin ở chính mình và thái độ tích cực đối với mọi việc. Còn về tâm trạng là do chính mình quyết định. Vui buồn tại tâm, là từ ta mà ra, là do ta quyết định. Một sự việc xảy ra, tùy theo cách nhìn khác nhau của ta mà ta sẽ cảm thấy hoặc vui hoặc buồn.

Ví dụ: nếu hôm nay bạn bị mất bóp tiền, bạn vui hay buồn? Tùy! Phản ứng đầu tiên của bạn là buồn, có phải không? Nhưng buồn thì có ích gì vì bóp tiền đã mất? Điều quan trọng là bạn phải cẩn thận hơn sau này. Nên nếu bạn thay đổi cách nghĩ, bạn nghĩ là “may quá, mình không bị mất di động”, hay là “may quá, mình không để nhiều tiền trong bóp”… thì bạn sẽ cảm thấy khá hơn rất nhiều. Lúc trước tôi bị giật dây chuyền khi đang chạy xe trên đường, dĩ nhiên tôi cũng buồn, phản xạ đầu tiên là buồn, nhưng sau đó tôi tự nghĩ lại, rằng mình tuy mất của nhưng người thì không sao, vì nếu lúc đó tôi tham của mà rượt theo kẻ cướp hay giằng co thì có khả năng tôi sẽ bị té ngã, bị xe sau va chạm… như vậy cuối cùng tôi giải thoát được nỗi buồn của mình với suy nghĩ “mình vẫn còn may”.

Đó là một vài ví dụ đơn giản minh chứng cho việc chính cách nghĩ của ta quyết định tâm trạng của ta. Và dĩ nhiên là tự ta không nên làm ta rơi vào những cảm xúc, những tâm trạng tiêu cực! Khi ta ở trạng thái tiêu cực, hầu như ta không còn năng lượng gì để làm việc, để suy nghĩ… Ngược lại, khi ta ở trạng thái tích cực, sinh lực của ta sẽ được gia tăng, và ta sẽ có khả năng làm việc, tư duy… tốt hơn nhiều, hiệu quả hơn nhiều. Và dĩ nhiên ta cũng hạnh phúc hơn nhiều.

(còn tiếp)

Trả lời

