BẠN MUỐN ĐỜI BẠN THAY ĐỔI? 7 BƯỚC – 7 NGÀY ĐỂ KHỞI ĐẦU SỰ THAY ĐỔI (3)

Ngày 4: Điều chỉnh mơ ước. Hãy khám phá điều mà thật sự bạn muốn và biến mơ ước thành hiện thực.

Ở ngày 4, có điều liên quan đến ngày 1, đó là ước mơ – điều ta muốn! Tại sao là “điều chỉnh ước mơ”? Có nhiều câu nói đại khái là “ta có thể đạt được tất cả những gì ta muốn”, tôi không nghĩ thế! Ví dụ như tôi muốn lên sống ở mặt trời, liệu tôi có thể làm được không? Do đó, nếu muốn theo đuổi ước mơ, ta phải điều chỉnh ước mơ của ta sao cho nó là khả thi và phù hợp và có ý nghĩa lớn đối với cuộc sống của mình.

Ví dụ: Lý Tiểu Long có mơ ước là trở thành người giỏi võ nhất thế giới, và ông đã làm được, bởi vì võ thuật là nguồn sống lớn nhất của ông. Còn đối với một ai đó không yêu thích võ thuật, nếu anh/chị ta có mơ ước như thế thì cần phải điều chỉnh, bởi vì ước mơ này không phù hợp và không có ý nghĩa lớn đối với cuộc sống của anh/chị ta.

Ví dụ bạn mơ ước trở nên thật giàu có, có nhiều nghìn tỷ đồng. Đó là quyền mơ ước của bạn! Nhưng đó có thật sự là điều bạn muốn và có ý nghĩa lớn nhất nhì trong cuộc sống của bạn không? Nếu bạn xác nhận là đúng thì bạn không cần điều chỉnh ước mơ này, mà bạn chỉ cần lập kế hoạch để đạt ước mơ này, và thực hiện kế hoạch. Còn nếu bạn nghĩ lại, bạn thấy bên cạnh giàu có, bạn còn thích hưởng thụ, thích du lịch, thích nhàn nhã… thì bạn phải chọn lựa, vì nếu mình có nhiều cái thích, nhiều cái mơ ước, thì chúng có thể mâu thuẫn lẫn nhau, buộc mình phải chọn lựa và bỏ bớt một số mơ ước, một số mục tiêu. Đó chính là việc điều chỉnh mơ ước cho phù hợp với cái mình muốn, với lý tưởng sống của mình.

Ngày 5: Sức khỏe

Không có sức khỏe thì khó lòng ta được hạnh phúc và thành công! Sức khỏe có phần “có thể ảnh hưởng” và “không thể ảnh hưởng”. Trừ những trường hợp sức khỏe kém do bẩm sinh hay do tật ách, còn lại, ta phải chú trọng giữ gìn và chăm sóc sức khỏe của mình. Trí tuệ sẽ minh mẫn và làm việc hiệu quả hơn khi ta đang khỏe mạnh.

Làm sao để giữ gìn và chăm sóc sức khỏe thì bạn hãy nghiên cứu thêm nhé, trong phạm vi nội dung này, tôi không đề cập! Một điều cuối tôi muốn nhắn nhủ về sức khỏe là: nhiều khi bạn hăng say làm việc quá mà quên đi việc giữ gìn sức khỏe trong một thời gian dài – điều này tuyệt đối nên tránh, vì máy móc chạy quá tải mãi cũng hư, huống chi con người. Đừng bao giờ đánh đổi hạnh phúc – thành công với sức khỏe!

(còn tiếp)

Trả lời

