ĐI DU LỊCH VÀ CHUYỆN BỊ LỪA

Là người địa phương, thỉnh thoảng ta còn bị lừa, hoặc bị “chặt chém” khi đi du lịch trong nước; huống chi là khách du lịch đến một đất nước lạ. Tôi đã đi du lịch bụi có, tour có, trong nước có, ngoài nước có, bị lừa có nhưng chưa nhiều. Xin chia sẻ với bạn đôi điều về bị lừa.

Đi tour trong nước: đi tour thì cũng không có nhiều “cơ hội” để bị lừa, chỉ trừ khi ta mua đồ bị chém hay chất lượng dỏm thôi. Theo kinh nghiệm của tôi thì không nên mua ở xung quanh khu du lịch, vì giá họ bán cho khách du lịch. Có thể vào chợ, và để ý người địa phương chấp nhận giá nào. Tuy nhiên, món giá trị nhỏ, nếu thích và chấp nhận giá thì cứ mua ngay, vì đôi khi kiếm lại không có. Hướng dẫn viên cũng có thể kiếm thêm bằng cách giới thiệu cho đoàn du khách mua đặc sản (giá không rẻ). Nếu đi ăn tự túc thì cần hỏi rõ giá cả, có thể hỏi HDV địa điểm ăn an toàn. Khi đến, nếu thấy đông người địa phương thì cứ vào ăn, nhớ hỏi giá, nếu có sẵn menu có giá thì yên tâm hơn.

Đi bụi trong nước: nên tìm hiểu trước về khoảng cách, mức sống, mức giá nơi đến. Và để ý người địa phương trả tiền như thế nào. Đi bụi thì không nên thể hiện mình có nhiều tiền hay sang trọng. Tranh thủ nói chuyện nhiều với dân địa phương để hỏi giá cả. Tôi đi bụi không bị lừa, nhưng có thể chưa tìm được giá rẻ hơn, thông minh hơn. Ví dụ đi Hội An, Hà Nội… thay vì lên taxi và tính theo km, thì có nhiều cách giá tốt hơn, ví dụ trả giá trọn gói với tài xế, kiếm xe “dù” (là xe tư nhân làm dịch vụ đưa rước người từ sân bay), đặc biệt chuyến đi ra sân bay có giá rẻ hơn nhiều so với giá taxi, vì xe tư nhân lập luận rằng họ ra sân bay xong, họ còn kiếm khách quay về được. Từ sân bay Đà Nẵng tôi đi taxi đến Tam Kỳ, giá tổng đài đưa là 600.000 đồng. Khi từ Tam Kỳ về Hội An, trao đổi với tài xế thì biết là giá chiều ngược lại Tam Kỳ về sân bay chỉ 260.000 đồng. Ngạc nhiên chưa? À, các bạn trẻ thường bị bắt nạt bởi những kẻ chuyên trấn áp du khách ở những nơi đông du khách, ví dụ Châu Đốc.

Đi tour nước ngoài: tôi chỉ mới đi 02 tour nước ngoài là Campuchia, và Lào, cũng chưa bị lừa gì. Tôi nghĩ, nên đi theo đoàn, buổi tối không nên đi mấy nơi nhạy cảm (như khu sex shows). Mua đồ lưu niệm hay đặc sản thì nơi có niêm yết giá và nhiều người mua thì cứ mua. Nhưng đừng nên mua mấy món đắt tiền như vàng, kim cương, đồ điện tử có giá trị… Khi đổi tiền cũng cẩn thận, chỉ đổi ở quầy đổi tiền có bảng hiệu, không đổi cho “cò” đứng ngoài đường. Có thể hỏi HDV.

Đi bụi nước ngoài: trường hợp này dễ bị lừa nhất, hình thức bị lừa đa dạng nhất. Nên tìm hiểu thông tin trước qua mạng Internet. Đổi tiền cứ đổi ở sân bay, quầy đổi tiền trong ga tàu, hoặc ở Khách sạn. Giá có thể thấp một chút nhưng an toàn, không sợ bị thiếu, bị tiền giả… Không đến nơi nhạy cảm, không ra ngoài nơi vắng vẻ buổi tối. Đi đâu cần có bản đồ, biết rõ khoảng cách đi, chỉ cho tài xế thấy bản đồ từ A đến B để họ không thể chạy lòng vòng. Có thể thương lượng giá trọn gói, và đề nghị tài xế ghi vào tờ giấy để tránh đến nơi rồi họ tráo trở. Đến địa điểm tham quan, đừng tin lời những người tự tiếp cận mình rồi nói là nơi này đóng cửa, nghe theo đề nghị của họ lên xe đi tham quan nơi khác. Cũng đừng tham rẻ, cả tin mà mắc bẫy mua hàng dỏm giá cao, và phải trả giá, cứ trả 30% giá họ nói, rồi giả bộ đi, nếu họ không bán mà ta muốn mua thì ta nâng lên từ từ. Người dân địa phương theo hỏi lịch trình thì đừng nói, đừng đưa vé hay hộ chiếu gì cho họ xem. Hành lý đơn giản, gọn, bình dân. Trang sức có giá thì để ờ nhà hết. Đồ quan trọng (hộ chiếu, tiền) thì mang trong người, trong quần/áo. Ở Châu Âu, tôi không bị, nhưng bạn bè tôi bị nhiều, là bị móc túi, bị làm phân tán sự chú ý để lấy hành lý. Ở Thái Lan thì tôi bị 1 trận trấn lột 500 baht trong khi xem sex show ở Patpong, cũng may là số tiền không lớn, và không xảy ra sự cố gì. Tởn tới già!

Tôi đã đi bụi Ấn Độ và Nepal, nghe Ấn Độ thì thấy hơi ớn vì tin tức về an ninh cho du khách ở Ấn cũng hơi bị xấu, lừa đảo cũng nhiều. Tôi đọc trên mạng mấy câu chuyện của các bạn trẻ đi Ấn bị lừa ở nhà ga, bến xe… Nhưng khi tôi đi thì không bị, chuyến đi Ấn của tôi thật sự thành công và tôi rất thích Ấn.

Tóm lại, để du lịch bụi nước ngoài tối thiểu hóa khả năng bị lừa thì bạn cần phải bỏ nhiều công sức lên mạng tìm hiểu nơi đi, khoảng cách, giá các phương tiện chuyên chở, giờ mở cửa – đóng cửa các điểm tham quan; nếu muốn mua đặc sản hay gì mắc tiền thì phải biết giá mặt bằng chung; và đừng ăn bận sang trọng để người ta “biết” mình có tiền rồi họ sinh tâm muốn lừa mình; vui vẻ với mọi người nhưng cần phải có đầu óc phán đoán – không nhẹ dạ cả tin.

SAIGON TRẺ

Bình luận về bài viết này